UBND QUẬN HÀ ĐÔNG
TRƯỜNG THCS PHÚ LÃM
Số : 29/KH-THCSPL
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Hà Đông, ngày 17 tháng 03 năm 2022
|
KẾ HOẠCH ÔN TẬP
Cho học sinh lớp 9 năm học 2021-2022 thi vào lớp 10 THPT và định hướng nghề nghiệp phân luồng học sinh
Căn cứ Đề án số 03-ĐA/QU ngày 09/11/2020 của Quận ủy Hà Đông về “Nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo và hướng nghiệp dạy nghề quận Hà Đông giao đoạn 2020-2025”;
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 của PGGD quận Hà Đông nhằm nâng cao chất lượng GDĐT của quận;
Căn cứ công văn số 209/PGDĐT – THCS ngày 16/03/2022 về việc hướng dẫn ôn tập cho học sinh lớp 9, năm học 2021-2022 thi vào lớp 10 THPT và định hướng nghề nghiệp phân luồng học sinh.
Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường. Trường THCS Phú Lãm xây dựng Kế hoạch Ôn tập cho học sinh lớp 9 năm học 2021-2022 thi vào lớp 10 PHPT và định hướng nghề nghiệp phân luồng như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1. Thuận lợi
- Trường THCS Phú Lãm có 17 lớp học với 688 học sinh. Riêng khối lớp 9 có 4 lớp với 142 học sinh. Nhà trường có 22 phòng học đầy đủ trang thiết bị phòng học đảm bảo cho việc tổ chức ôn tập cho học sinh.
- Phần lớn giáo viên nhiệt tình, có chuyên môn vững vàng. Có kinh nghiệm giảng dạy, luôn gần gũi thân thiện với HS. Giáo viên thực hiện soạn giảng dạy nghiêm túc, chu đáo theo thời khóa biểu, ký sổ đầu bài và nhận xét từng tiết học, theo dõi sát sao tình hình học tập của học sinh.
- Các thầy cô giáo miệt mài bất kể thời gian, giờ giấc để dạy dỗ, rèn luyện các kỹ năng cho các con. Nhiều cô giáo vô cùng quan tâm, ân cần chăm sóc chu đáo cho trò như con em của mình.
- Đa số học sinh ngoan biết nghe lời; một số học sinh rất cố gắng, chăm chỉ học tập.
- Được sự quan tâm, ủng hộ của các cấp lãnh đạo, của các bậc cha mẹ học sinh.
2. Khó khăn
- Do tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài, học sinh phải học trực tuyến trong năm học lớp 8, lớp 9 thời gia quá nhiều mà học sinh lại chưa có ý thức tự giác học tập, một số em bị ảnh hưởng tâm lý.
- Số lượng học sinh đầu vào chưa đẫn đến số lượng học sinh học tốt chưa nhiều vì HS có năng lực, gia đình có điều kiện tìm mọi cách cho con em mình đi học trường có điều kiện hơn.
- Nhiều HS chưa có động lực cố gắng, phấn đấu trong học tập: Chưa tự giác học tập, chưa chăm chỉ còn lười học tập do sức học quá yếu, còn để thầy cô nhắc nhở thường xuyên.
- Học sinh còn nhút nhát, chưa có sự tự tin trong học tập và hoạt động tập thể.
- Một số học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, chưa được sự quan tâm của gia đình trong việc học tập, sinh hoạt. Kết quả học tập, điểm kiểm tra chưa cao.
- Số lượng học sinh yếu, kém không chăm chỉ còn nhiều (lớp 9a1: 3; 9a2: 15; 9a3: 25, 9a4: 23 à Tổng 66 HS chiếm 46,5%)
3. Kết quả điểm thi tuyển sinh năm học trước
Năm học |
ĐTB
Môn N. văn |
ĐTB
Môn T. Anh |
ĐTB
Môn Toán |
ĐTB
Môn thứ 4 |
Đạt
Công lập |
2018-2019 |
6.57 |
5.05 |
6.06 |
6.98 |
94% |
2019-2020 |
6.68 |
6.73 |
6.06 |
|
91% |
2020-2021 |
6,27 |
6,25 |
5,58 |
|
79% |
* Cụ thể năm học 2020-2021 - Tổng số HS khối 9: 119 HS
- Điểm TB các môn: Ngữ văn: 6,27đ; Toán 5,58đ; Tiếng Anh: 6, 25đ.
- Tham dự kỳ thi vào 10 công lập: 96 HS; 73 HS đỗ à 79%.
+ Nguyện vọng 1: 35 HS à 36,5%
+ Nguyện vọng 2: 26 HS à 27,1%
+ Nguyện vọng 3: 15 HS à 15,6%
+ Trượt 3 nguyện vọng: 20 HS à 20,8%
- Tuyển thẳng: 01 học sinh
- HS không hộ khẩu Hà Nội: 4 học sinh (không thi)
- Tham dự xét tuyển vào trường TC, CĐ nghề: 16 HS đạt 13,1%. (phấn đấu đến năm 2025 có 20 đến 25% học sinh tốt nghiệp THCS tham dự xét tuyển vào trường TC, CĐ nghề.
II. Mục đích, yêu cầu
1. Mục đích
- Ôn tập lớp 9 nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
- Đảm bảo huy động tối đa học sinh tốt nghiệp THCS thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, trang bị kiến thức cơ bản để học sinh vào học THPT.
- Đảm bảo 100% học sinh đã tốt nghiệp THCS có nguyện vọng tiếp tục đi học đều được tuyển vào các trường THPT công lập, dân lập, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có tuyển học sinh tốt nghiệp THCS.
- Hướng dẫn tuyển sinh đầy đủ, rõ ràng, công khai, tạo thuận lợi cho học sinh và cha mẹ học sinh.
- Ôn tập lớp 9 nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục ở nhà trường.
- Hệ thống và khắc sâu toàn bộ kiến thức cơ bản toàn cấp cho học sinh (tập trung chủ yếu trong chương trình lớp 9).
- Rèn kĩ năng và phương pháp làm bài thi cho học sinh, sửa các lỗi học sinh hay mắc phải trong quá trình làm bài thi.
- Giúp học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản, kĩ năng làm bài thi, tạo tâm thế tự tin cho học sinh bước vào kì thi tuyển sinh lớp 10 THPT đạt kết quả tốt nhất.
2. Yêu cầu
2.1. Đối với BGH
- Rà soát kết quả học tập phân loại đối tượng học sinh để ôn tập cho phù hợp đối tượng HS, sát khả năng tiếp thu của từng đối tượng, phân lớp hợp lý theo đối tượng học sinh.
- Quản lý, phân công giảng dạy, xếp thời khoá biểu, xây dựng kế hoạch, quyết toán tài chính công khai, minh bạch với giáo viên và cha mẹ học sinh. Tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất, thời gian để giáo viên, học sinh hoàn thành kế hoạch học tập, tham dự kỳ thi có hiệu quả.
2.2. Đối với giáo viên
- Xây dựng chương trình và kế hoạch ôn thi chi tiết cho từng tuần nộp về bộ phận chuyên môn nhà trường ký duyệt.
- Có đủ tài liệu, giáo án khi lên lớp, ký sổ đầu bài đầy đủ sau mỗi buổi dạy, có sổ ghi kết quả các lần khảo sát của từng học sinh; hệ thống đề kiểm tra, khảo sát.
- Khi biên soạn tài liệu ôn thi cần bám sát tài liệu chuẩn kiến thức kỹ năng bộ môn toàn cấp học (chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9), sách giáo khoa, sách bài tập, các đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT của các năm trước và Tài liệu bồi dưỡng học sinh vào lớp 10 THPT; trong khi giảng dạy giáo viên cần quan tâm giúp đỡ học sinh nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức.
- Các giáo viên đang giảng dạy lớp 9 xây dựng các chuyên đề ôn tập trọng tâm. Đặc biệt quan tâm tới đối tượng HS yếu kém để động viên và giúp đỡ các em trong học tập, chủ động dạy tăng cường cho các em.
2.3. Đối với học sinh, phụ huynh
- Có đơn xin ôn thi vào lớp 10 THPT, đơn có xác nhận của cha mẹ học sinh.
- Có đủ sách, vở và tài liệu ôn thi theo yêu cầu của thầy, cô giáo giảng dạy.
- Đi học đúng giờ và thực hiện đầy đủ các nội quy, quy định của nhà trường.
- Trong giờ học: Chăm chú nghe giảng, sôi nổi học tập, cố gắng học tập trong mọi hoàn cảnh.
- Ở nhà: Sắp xếp thời gian - chăm chỉ học tập, ôn lại bài đã học, rèn kỹ năng làm bài, rèn chữ viết.
- Tạo điều kiện, quan tâm đôn đốc con em học tập.
- Đồng hành cùng nhà trường và các thầy cô trong công tác GD đạo đức, ý thức học tập, ôn tập.
- Đóng góp kinh phí theo quy định hiện hành.
III. Đối tượng, số lớp và bộ môn ôn thi
1. Đối tượng: Là học sinh lớp 9 năm học 2021 - 2022 của nhà trường và những học sinh đã tốt nghiệp THCS các năm học trước.
2. Số lớp:
- 07 lớp (dự kiến 126 học sinh tham gia ôn luyện dự thi; 16 HS tham gia xét tuyển vào trường trung cấp, cao đảng nghề).
- Mỗi lớp 18 học sinh.
3. Môn ôn thi
* Vào lớp 10 THPT công lập không chuyên: gồm 03 môn - Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh.
Ngày |
Buổi |
Bài thi |
Thời gian làm bài |
/6/2022 |
SÁNG |
Ngữ văn – Tự luận |
120 phút |
CHIỀU |
Ngoại ngữ - trắc nghiệm |
60 phút |
/6/2022 |
SÁNG |
Toán – Tự luận |
120 phút |
IV. Thời gian và số tiết ôn thi
1. Thời gian: Từ ngày 21/3/2022 đến hết ngày 3/6/2021 (11 tuần, mỗi tuần 6 buổi, mỗi buổi 4 tiết).
- Từ 21/3/2022 à 29/4/2022 – 6 tuần, mỗi tuần 15 tiết à 90 tiết (chiều).
- Từ 02/5/2022 à 03/6/2022 – 5 tuần, mỗi tuần 33 tiết à 165 tiết (sáng, chiều).
2. Tổng số tiết ôn tập: 255 tiết
- Môn Toán: 101 tiết.
- Môn Ngữ văn: 101 tiết.
- Môn Tiếng Anh: 53 tiết.
Thời khóa biểu: Học sinh học vào các buổi sáng từ thứ Hai đến thứ Bảy, mỗi buổi 4 tiết (Có thời khóa biểu kèm theo).
3. Nội dung ôn tập
* Trong quá trình ôn luyện chia thành 03 giai đoạn:
- Giai đoạn 1: Ôn luyện kiến thức cơ bản.
- Giai đoạn 2: Ôn luyện chuyên đề.
- Giai đoạn 3: Ôn luyện kiến thức tổng hợp theo đề thi hoàn chỉnh.
* Nội dung ôn luyện:
- Bám sát nội dung trọng tâm đã được thống nhất của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội và Phòng GD-ĐT quận Hà Đông.
- Bám theo chuẩn kiến thức kĩ năng, sách giáo khoa, sách bài tập và tham khảo tài liệu ôn tập của Tổ bộ môn để biên soạn kế hoạch nội dung ôn tập cho nhà trường (cần chú ý các kiến thức của lớp dưới có liên quan).
- GVBM thống nhất nội dung giảng dạy, soạn thảo đề cương ôn tập. NTCM nộp đề cương ôn tập cho PHT chậm nhất vào 17/3/2022.
4. Phân công lớp dạy và chủ nhiệm
STT |
Họ và tên giáo viên |
Phân công dạy lớp, GVCN |
Ghi chú |
1 |
Lê Thị Huyền |
N văn 9 GVCN 9B |
|
2 |
Nguyễn Ngọc Thúy |
N văn 9 GVCN 9A |
|
3 |
Vũ Thu Hương |
Toán 9 GVCN 9C |
|
4 |
Nguyễn T Hoàng Anh |
Toán 9 GVCN 9G |
|
5 |
Quách Thị Mai Hiến |
Toán 9 GVCN 9E |
|
6 |
Vũ Thị Thương |
TAnh 9 GVCN 9D |
|
7 |
Nguyễn Thị Xinh |
TAnh 9 GVCN 9H |
|
V. Tổ chức thực hiện
1. Ban Giám hiệu
- Xây dựng kế hoạch ôn tập vào 10 và nộp kế hoạch về Phòng GD-ĐT, thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo tình hình tổ chức thực hiện ôn luyện của nhà trường qua từng tháng về phòng GDĐT.
+ Tổ chức kiểm tra khảo sát toàn bộ HS khối 9 riêng.
+ Lập danh sách phân loại học sinh theo các đối tượng: Giỏi, Khá, Trung bình, Yếu để tách ra các lớp ôn tập (riêng đối với học sinh yếu kém nhà trường có thể chia theo từng nhóm nhỏ để ôn tập).
+ Phân công giáo viên dạy ôn thi theo các mức độ khác nhau.
- Thành lập Ban tư vấn để định hướng và tư vấn cho phụ huynh và học sinh chọn trường dự thi cho phù hợp với khả năng học tập và điều kiện gia đình, tuyên truyền phân luồng học sinh sau THCS. Phối hợp với các cơ sở giáo dục phổ thông, các cơ quan quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong hoạt động giáo dục hướng nghiệp học sinh sau khi tốt nghiệp THCS vào học tại các cơ sở nghề nghiệp.
- Họp phụ huynh học sinh, thống nhất kế hoạch ôn luyện tạo điều kiện để các em học sinh ôn luyện tốt; phối hợp với các gia đình hỗ trợ, quan tâm, nhắc nhở và động viên học sinh ôn tập.
- Chuẩn bị địa điểm và cơ sở vật chất để tổ chức các lớp ôn tập cho học sinh .
- Nhà trường tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 9 dự thi vào lớp 10 THPT theo đúng kế hoạch.
- Điều chỉnh kịp thời cách thức ôn tập cho HS thích ứng, linh hoạt với tình hình thực tế.
- Mức thu tiền thực hiện đúng theo quyết định 22/2013/QĐ-UBND ngày 25 tháng 6 năm 2013 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội - Căn cứ Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về dạy thêm, học thêm; (tuyệt đối không thu thêm bất cứ một khoản tiền nào ngoài quy định).
- Phân công giáo viên có trình độ chuyên môn tốt, có kinh nghiệm và thường xuyên dạy lớp 9 để trực tiếp giảng dạy.
- Hiệu trưởng căn cứ tình hình thực tế dịch bệnh của địa phương lựa chọn hình thức tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 9 dự thi vào lớp 10 THPT phù hợp, đảm bảo thực hiện theo đúng kế hoạch (Sắp xếp linh hoạt hình thức, thời gian ôn tập phù hợp với tình hình dịch bệnh để đảm bảo sức khỏe của GV, HS và chất lượng ôn tập).
- Xây dựng thời khóa biểu ôn luyện đảm bảo khoa học, cân đối phù hợp cho các môn thi.
- Quản lý tốt nền nếp giảng dạy và học tập. Thực hiện nội dung, kế hoạch ôn luyện, thường xuyên dự giờ thăm lớp, cuối tuần có đánh giá, rút kinh nghiệm việc thực hiện ôn luyện.
- Ký giáo án của giáo viên trước khi lên lớp. Giáo viên phải có giáo án trước khi lên lớp giảng dạy.
2. Giáo viên luyện thi
- Tham vấn, phân luồng cho PH và HS lựa chọ trường phù hợp với năng lực của học sinh.
- Không gò ép PH, HS phải đi ôn luyện.
- Giáo viên đang dạy ôn tập lớp 9 ra đề thi thử vào lớp 10 dựa theo cấu trúc đề thi vào lớp 10 THPT (khác đề thi của những năm trước). Mỗi trường THCS nộp về PGD&ĐT 01 bộ đề Ngữ Văn, Toán, Tiếng Anh có chất lượng, kiến thức nằm trong các mảng trọng tâm ôn tập. Phòng giáo dục tập hợp các đề thi để tạo ra một ngân hàng đề và gửi về các trường cho HS ôn luyện.
- Tổ chức ôn luyện phải đảm bảo có thời gian ôn luyện một cách kĩ lưỡng, học sinh có thời gian tiếp thu ôn luyện kiến thức một cách chắc chắn. Khắc phục tình trạng dạy nhanh, dạy không kỹ dẫn đến việc học sinh nắm không vững kiến thức ảnh hưởng tới hiệu quả bài thi.
- Giáo viên tham gia ôn luyện bên cạnh việc thống nhất xác định nội dung ôn luyện thì cần xác định thời gian, lịch trình cụ thể để thực hiện đầy đủ nội dung luyện tập đề ra một cách kịp thời, khoa học không dạy dồn, dạy ép.
- Tổ chức ôn luyện cần quan tâm theo từng đối tượng học sinh để ôn tập cho sát khả năng tiếp thu của từng đối tượng.
3. Đối với phụ huynh và học sinh
- Đăng ký cho con tham gia ôn tập với tinh thần tự nguyện.
- Thực hiện đúng điều lệ trường học và nội quy của trường, lớp. Học theo nhu cầu.
- Các bậc PH quan tâm chăm lo sức khỏe, tâm sinh lý của các con; tạo môi trường học tập; đặc biệt quản lý giờ giấc,…Đôn đốc các con tự giác, chăm chỉ học tập.
- Phụ huynh thường xuyên nhắc nhở, tạo điều kiện để các con học tập đạt kết quả cao, đóng góp học phí theo đúng quy định.
- Học sinh tham gia đầy đủ các buổi học, có phương pháp học tập để tiếp nhận thông tin, kiến thức; Luôn có ý thức chăm chỉ, tự giác học tập, rèn kỹ năng làm bài. Vâng lời thầy cô, cha mẹ. (nghỉ học phải có lý do)
- Hoàn thành các bài tập, học thuộc các công thức thầy cô giao, nếu không hoàn thành thì phải làm đi làm lại ít nhất 3 lần, chép đi chép lại nội dung không thuộc theo quy định của thầy cô dạy.
- Giáo viên đang dạy ôn tập lớp 9 ra đề thi thử vào lớp 10 dựa theo cấu trúc đề thi vào lớp 10 THPT (khác đề thi của những năm trước). Mỗi trường THCS nộp về phòng GDĐT 01 bộ đề Ngữ Văn, Toán, Tiếng Anh có chất lượng, kiến thức nằm trong các nội dung trọng tâm ôn tập ( sử dụng phông chữ Time New Roman, cỡ chữ 14). Phòng GDĐT tập hợp các đề thi để tạo ra một ngân hàng đề và gửi về các trường cho học sinh ôn luyện, cụ thể như sau:
Thời gian |
Nội dung |
Ghi chú |
Từ 16/3 đến 20/3/2022 |
Xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh lớp 9 thi vào lớp 10 THPT, lập danh sách phân loại học sinh theo các đối tượng: Giỏi, Khá, TB, Yếu; ra đề thi thử vào lớp 10 dựa theo cấu trúc đề thi vào lớp 10 THPT. |
BGH, GVCN |
21/03/2022 |
Nộp kế hoạch ôn tập cho học sinh lớp 9 thi vào lớp 10 THPT; danh sách phân loại học sinh, thời khóa biểu ôn tập cho HS lớp 9 về phòng GDĐT quận Hà Đông. |
Đ/c Len - Nộp về tổ chuyên môn THCS-PGD |
25/3/2022 |
Nộp 01 bộ đề thi về phòng GDĐT theo địa chỉ email; thcs-hadong@hanoiedu.vn và theo đường công văn. |
Đ/c Dũng - Nộp về tổ chuyên môn THCS-PGD |
Dự kiến ngày 12/4/2022 |
Dự kiến khảo sát Toán và Ngữ Văn, Tiếng Anh theo cấu trúc đề tuyển sinh vào lớp 10 THPT (đề chung của phòng GDĐT) (có kế hoạch hướng dẫn cụ thể). |
Đ/c Dũng xếp phòng thi, phân công coi thi.
Đề PGD. |
Dự kiến ngày 16/4/2022 |
Nhà trường báo cáo kết quả khảo sát lần 01 về phòng Giáo dục và Đào tạo. |
Đ/c Dũng - Đ/c Phương nhận |
Dự kiến ngày 27/4/2022 |
Khảo sát Toán và Ngữ Văn, Tiếng Anh lớp 9 theo đề chung của Phòng GDĐT (có kế hoạch hướng dẫn cụ thể). |
Đ/c Dũng xếp phòng thi, phân công coi thi.
Đề PGD. |
Dự kiến ngày 07/5/2022 |
Các trường báo cáo kết quả khảo sát lần 02 về phòng Giáo dục và Đào tạo. |
Đ/c Dũng – đ/c Phương nhận. |
4. Kinh phí tổ chức
4.1. Thu
- Triển khai qui định về dạy thêm học thêm trên địa bàn thành phố Hà Nội - ban hành kèm theo QĐ số 22/2013/QĐ-UBND ngày 25/6/2013 và Hướng dẫn số 5898/HD-SGDĐT ngày 17/7/2013 Hướng dẫn thực hiện qui định dạy thêm học thêm; VB 5502/SGDĐT-GDPT ngày 09/12/2019 V/v thực hiện các qui định về dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.
- Mức thu dạy thêm, học thêm trong nhà trường:
Số học sinh/lớp |
Mức thu tối đa 1 HS/tiết khối THCS
(Đơn vị tính: đồng/HS/tiết) |
Số học sinh từ 40 học sinh/lớp trở lên |
6.000 |
Số học sinh từ 30 đến dưới 40 học sinh/lớp |
7.000 |
Số học sinh từ 20 đến 30 học sinh/lớp |
9.000 |
Số học sinh từ 10 đến dưới 20 học sinh/lớp |
13.000 |
Số học sinh từ 1 đến dưới 10 học sinh/lớp |
26.000 |
4.2. Chi
- Chi giáo viên giảng dạy: 70%.
- Chi quản lý: 15%.
- Chi khấu hao tài sản CSVC, VSMT,...: 15%.
Trên đây là kế hoạch ôn thi vào lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022. Nhà trường đề nghị cán bộ, giáo viên, nhân viên và các bậc PH khối 9, các em học sinh thực hiện tốt để việc thi vào lớp 10 THPT đạt kết quả cao nhất. Kế hoạch có thể thay đổi tùy theo yêu cầu công tác và tình hình thực tế của nhà trường./.
Nơi nhận:
- PHT để chỉ đạo;
- CB, GV, NV để thực hiện;
- Ban đại diện CMHS;
- Lưu VT. |
HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Thị Tố Quyên |
|
|